นวัตรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้




นวัตกรรมเทคเลยโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้



จัดทำโดย นายศุภกร บุญรัตน์ประพันธ์ 593050194-6





บทบาทและความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้

    1. บทบาทและความสำคัญของ ICT ในการเรียนการสอน

การใช้ ICT ในการประเมินผลการเรียนรู้
ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทำให้มีระบบบริหารจัดการเรียนรู้ ที่สามารถประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนระหว่างกระบวนการเรียนได้อย่างอัตโนมัติ โดยสามารถจัดเก็บข้อมูลในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่สมบูรณ์ซึ่งอาจประกอบด้วยผลการทดสอบ แฟ้มสะสมงาน ความก้าวหน้าในการทำงาน การสนทนาตัวต่อตัวกับผู้เรียน เป็นต้น ที่สมบูรณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของผู้เรียนทั้งหมด

การใช้ ICT สำหรับการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ครูสามารถออกแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการ กิจกรรมและกลยุทธ์ในการเรียนการสอนหลากหลายในเวลาเดียวกันสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในชั้นเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมากได้ วิธีการนี้อาจเรียกว่าการเรียนการสอนแบบ e-Learning ซึ่งกลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง โดยครู
สามารถเตรียมวิธีการ กิจกรรม และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการ บริบท และลักษณะการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน

การใช้ ICT สำหรับหลักสูตรเฉพาะบุคคล
ครูสามารถใช้ ICT เป็นเครื่องมือและช่องทางในการนำเสนอเนื้อหาความรู้และการจัดกระบวนการกิจกรรมการเรียนให้สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้เฉพาะบุคคลได้ ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนใส่ใจในการเรียนรู้และเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งได้ นอกจากนี้ การใช้ ICT ในการเรียนการสอนลักษณะดังกล่าว
จะไม่เป็นการปิดกั้นนักเรียนที่มีลักษณะหรือพื้นฐานการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน    

2. การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา

            "การศึกษาต้องเป็นพลวัตร" นั่นคือ ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันและสอดคล้องกับ กระแสการเปลี่ยนแปลงของชาติและสังคมโลกอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสภาพสังคมที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้บุคคลที่จะอยู่รอดในสังคมอย่างมีความสุขจะต้องเป็นผู้มีประสิทธิภาพของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ต้องรู้จักคิด รู้จักทำเป็น รู้จักแก้ปัญหาได้ และปฏิบัติในวิถีทาง ที่ถูกต้องเหมาะสม จึงจำเป็นต้องให้การศึกษาที่มีคุณภาพโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆให้เป็นประโยชน์

3.ปัญหาในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้

1.      ด้านการกระจายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษา มีสถานศึกษาจำนวนหนึ่งที่ระบบ
อินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง และคอมพิวเตอร์ยังไม่มีหรือมีแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
และที่มีอยู่ก็ขาดการบำรุงรักษา รวมทั้งไม่อยู่ในสภาพที่ใช้การได้

2.      ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพครูน้อยมาก และคอมพิวเตอร์มีจำนวนไม่พอกับความต้องการที่ครูใช้

3.      ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการ
ทางการศึกษา สถานศึกษายังขาดรูปแบบระบบสารสนเทศ ผู้บริหารขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับเบื้องต้น

4.      ด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การพัฒนาตนเองของ
ครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังขาดความต่อเนื่อง บางคนใน 3 ปีที่ผ่านมายังไม่เคย
ไปเข้ารับการฝึกอบรมด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเลย


แนวโน้มของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

โดยครูต้องใช้ ICT บูรณาการควบคู่ไปกับกิจกรรมหรือกระบวนการในการเรียนการสอนและใช้เป็นเครื่องมือสำหรับส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สำหรับนักเรียน โดยนักเรียนจะมีโอกาสในการใช้ ICT ใน
กระบวนการต่างๆ ในการเรียนรู้ เช่น การเข้าถึงหรือค้นหาข้อมูล การนำเสนอข้อมูล การจัดการข้อมูล การบูรณาการข้อมูลและความรู้สู่ปัญหาที่ต้องแก้ไข หรือแม้กระทั่งการใช้สำหรับติดต่อสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนร่วมชั้นหรือบุคคลอื่น โดยมีประเด็นแนวคิดในการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ ดังนี้

1. สร้างการเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่สนับสนุนความต้องการของมนุษย์และสภาพแวดล้อม ทางกายภาพที่จะสนับสนุนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ด้วยทักษะในศตวรรษที่ 21
2. สนับสนุนการเรียนรู้ชุมชนมืออาชีพที่ช่วยให้การศึกษาเพื่อการทำงานร่วมกันแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีและบูรณาการทักษะในศตวรรษที่ 21 ในการปฏิบัติในชั้นเรียน
3. ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ในงานที่เกี่ยวข้องในโลกศตวรรษที่ 21 แวดล้อมจริง (เช่น ปฏิบัติจริงหรือ
ผ่านการทำงานที่ใช้ตามโครงการหรืออื่น ๆ )
4. เรียนรู้การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีและทรัพยากรอย่างมีคุณภาพ รู้จักการทำงานสำหรับการเรียนรู้เป็นกลุ่มทีมและรายบุคคล
5. สนับสนุนการติดต่อกับชุมชนและการมีส่วนระหว่างต่างชาติในการเรียนรู้โดยตรงและออนไลน์







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้