นวัตรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
นวัตกรรมเทคเลยโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
จัดทำโดย นายศุภกร บุญรัตน์ประพันธ์ 593050194-6
บทบาทและความสำคัญของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
1. บทบาทและความสำคัญของ ICT ในการเรียนการสอน
การใช้ ICT ในการประเมินผลการเรียนรู้
ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทำให้มีระบบบริหารจัดการเรียนรู้
ที่สามารถประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนระหว่างกระบวนการเรียนได้อย่างอัตโนมัติ
โดยสามารถจัดเก็บข้อมูลในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่สมบูรณ์ซึ่งอาจประกอบด้วยผลการทดสอบ
แฟ้มสะสมงาน ความก้าวหน้าในการทำงาน การสนทนาตัวต่อตัวกับผู้เรียน เป็นต้น
ที่สมบูรณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของผู้เรียนทั้งหมด
การใช้ ICT สำหรับการเรียนการสอนและการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ครูสามารถออกแบบการเรียนการสอนโดยใช้วิธีการ กิจกรรมและกลยุทธ์ในการเรียนการสอนหลากหลายในเวลาเดียวกันสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในชั้นเรียนที่มีนักเรียนจำนวนมากได้
วิธีการนี้อาจเรียกว่าการเรียนการสอนแบบ e-Learning ซึ่งกลายเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง
โดยครู
สามารถเตรียมวิธีการ
กิจกรรม และสิ่งแวดล้อมทางการเรียนรู้ รวมทั้งสื่อการเรียนการสอนสำหรับผู้เรียนที่มีความต้องการ
บริบท และลักษณะการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
การใช้ ICT สำหรับหลักสูตรเฉพาะบุคคล
ครูสามารถใช้ ICT เป็นเครื่องมือและช่องทางในการนำเสนอเนื้อหาความรู้และการจัดกระบวนการกิจกรรมการเรียนให้สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้เฉพาะบุคคลได้
ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนใส่ใจในการเรียนรู้และเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งได้
นอกจากนี้ การใช้ ICT ในการเรียนการสอนลักษณะดังกล่าว
จะไม่เป็นการปิดกั้นนักเรียนที่มีลักษณะหรือพื้นฐานการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน
2. การเปลี่ยนแปลงโฉมหน้าทางการศึกษา
"การศึกษาต้องเป็นพลวัตร"
นั่นคือ ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันและสอดคล้องกับ กระแสการเปลี่ยนแปลงของชาติและสังคมโลกอยู่ตลอดเวลา
ซึ่งสภาพสังคมที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้บุคคลที่จะอยู่รอดในสังคมอย่างมีความสุขจะต้องเป็นผู้มีประสิทธิภาพของความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ต้องรู้จักคิด
รู้จักทำเป็น รู้จักแก้ปัญหาได้ และปฏิบัติในวิถีทาง ที่ถูกต้องเหมาะสม จึงจำเป็นต้องให้การศึกษาที่มีคุณภาพโดยจัดกระบวนการเรียนรู้ที่ใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศต่างๆให้เป็นประโยชน์
3.ปัญหาในการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
1.
ด้านการกระจายโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการศึกษา
มีสถานศึกษาจำนวนหนึ่งที่ระบบ
อินเทอร์เน็ตยังเข้าไม่ถึง และคอมพิวเตอร์ยังไม่มีหรือมีแต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการ
และที่มีอยู่ก็ขาดการบำรุงรักษา รวมทั้งไม่อยู่ในสภาพที่ใช้การได้
2.
ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ครูใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสารเพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพครูน้อยมาก
และคอมพิวเตอร์มีจำนวนไม่พอกับความต้องการที่ครูใช้
3.
ด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการและให้บริการ
ทางการศึกษา สถานศึกษายังขาดรูปแบบระบบสารสนเทศ
ผู้บริหารขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในระดับเบื้องต้น
4. ด้านการผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
การพัฒนาตนเองของ
ครูด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศยังขาดความต่อเนื่อง
บางคนใน 3 ปีที่ผ่านมายังไม่เคย
ไปเข้ารับการฝึกอบรมด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเลย
แนวโน้มของนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21
โดยครูต้องใช้ ICT บูรณาการควบคู่ไปกับกิจกรรมหรือกระบวนการในการเรียนการสอนและใช้เป็นเครื่องมือสำหรับส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สำหรับนักเรียน
โดยนักเรียนจะมีโอกาสในการใช้ ICT ใน
กระบวนการต่างๆ ในการเรียนรู้ เช่น การเข้าถึงหรือค้นหาข้อมูล
การนำเสนอข้อมูล การจัดการข้อมูล การบูรณาการข้อมูลและความรู้สู่ปัญหาที่ต้องแก้ไข
หรือแม้กระทั่งการใช้สำหรับติดต่อสื่อสารและแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนร่วมชั้นหรือบุคคลอื่น
โดยมีประเด็นแนวคิดในการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนรู้ ดังนี้
1. สร้างการเรียนรู้วิธีปฏิบัติที่สนับสนุนความต้องการของมนุษย์และสภาพแวดล้อม
ทางกายภาพที่จะสนับสนุนการเรียนการสอนและการเรียนรู้ด้วยทักษะในศตวรรษที่ 21
2. สนับสนุนการเรียนรู้ชุมชนมืออาชีพที่ช่วยให้การศึกษาเพื่อการทำงานร่วมกันแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีและบูรณาการทักษะในศตวรรษที่
21 ในการปฏิบัติในชั้นเรียน
3. ช่วยให้นักเรียนได้เรียนรู้ในงานที่เกี่ยวข้องในโลกศตวรรษที่
21 แวดล้อมจริง (เช่น ปฏิบัติจริงหรือ
ผ่านการทำงานที่ใช้ตามโครงการหรืออื่น ๆ )
4. เรียนรู้การใช้เครื่องมือเทคโนโลยีและทรัพยากรอย่างมีคุณภาพ
รู้จักการทำงานสำหรับการเรียนรู้เป็นกลุ่มทีมและรายบุคคล
5. สนับสนุนการติดต่อกับชุมชนและการมีส่วนระหว่างต่างชาติในการเรียนรู้โดยตรงและออนไลน์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น