ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
จัดทำโดย นายศุภกร บุญรัตน์ประพันธ์ รหัสนักศึกษา 593050194-6
1. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยมเน้นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นโดยอาศัย ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้า (Stimulas) และ การตอบสนอง (Response) โดยอินทรีย์จะต้องสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าและ การตอบสนองอันนำไปสู่ ความสามารถในการแสดงพฤติกรรม คือการเรียนรู้นั่นเอง ผู้นำที่สำคัญของ กลุ่มนี้ คือ พาฟลอฟ (Ivan Pavlov) ธอร์นไดร์ (Edward Thorndike)
และสกินเนอร์(B.F.Skinner)
ความคิดพื้นฐานของทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยม
1.พฤติกรรมทุกอย่างเกิดขึ้นโดยการเรียนรู้และสามารถจะสังเกตได้
2.พฤติกรรมแต่ละชนิดเป็นผลรวมของการเรียนที่เป็นอิสระ
3.แรงเสริม (Reinforcement) ช่วยทำให้พฤติกรรมเกิดขึ้นได้
 |
ภาพทฤษฎีการเรียนรู้การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ |
2. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญานิยม
กลุ่มพุทธิปัญญา ให้ความสนใจเกี่ยวกับกระบวนการคิด การให้เหตุผลของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากทฤษฎีการเรียนรู้ของกลุ่มพฤติกรรมนิยม (Behaviorism)
ที่มุ่งเน้นพฤติกรรมที่สังเกตได้เท่านั้น โดยมิได้สนใจกับกระบวนการคิดหรือกิจกรรมทางสติปัญญาของมนุษย์ (Mental
activities) ซึ่งเป็นสิ่งที่นักจิตวิทยากลุ่มพุทธิปัญญาตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้องศึกษากระบวนการดังกล่าวเป็นสิ่งที่ไม่สามารถสังเกตได้ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ พุทธิปัญญา (Cognitive) เป็นการให้ความสำคัญในการศึกษาเกี่ยวกับ ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าภายนอก (ส่งผ่านโดยสื่อต่างๆ) กับสิ่งเร้าภายใน ซึ่งได้แก่ ความรู้ความเข้าใจ หรือ กระบวนการรู้-คิด หรือกระบวนการคิด(Cognitive process)ที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้
 |
ภาพเปรียบเทียบทฤษฎิการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญานิยมกับกลุ่มพฤติกรรมนิยม |
3. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์
ทฤษฎีที่นำมาเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างความรู้ของผู้เรียน
คือ
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
(Constructivist Theory) เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยการสร้างความรู้ของผู้เรียน
ซึ่งถ้าพิจารณาจากรากศัพท์
“Construct”
แปลว่า
“สร้าง” โดยในที่นี้หมายถึงการสร้างความรู้โดยผู้เรียนนั่นเอง
ทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์
เชื่อว่า
การเรียนรู้
หรือการสร้างความรู้
เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน
โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้
โดยการนำประสบการณ์หรือสิ่งที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับ
ความรู้ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม
มาสร้างเป็น
ความเข้าใจของตนเอง
หรือ
เรียกว่า
โครงสร้างทางปัญญา
(Cognitive
structure) หรือที่เรียกว่า สกีมา
(Schema)
ซึ่งนั่นคือ
ความรู้
นั่นเอง
ซึ่งอาจมิใช่เป็นเพียงการจดจำสารสนเทศมาเท่านั้น
แต่จะประกอบด้วย
โดยที่แต่ละบุคคลนำประสบการณ์เดิม
หรือความรู้ความเข้าใจเดิมที่ตนเองมีมาก่อน
มาสร้างเป็นความรู้ความเข้าใจที่มีความหมายของตนเองเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ
ซึ่งแต่บุคคลอาจสร้างความหมายที่แตกต่างกัน
เพราะมีประสบการณ์
หรือ
ความรู้ความเข้าใจเดิมที่แตกต่างกัน
 |
ภาพแสดงแนวคิดของทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์
ความแตกต่างในการออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ที่อาศัยทฤษฎีการเรียนรู้
1. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
จากทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ควรไปในทางส่งเสริมให้ผู้เรียนดั้งนี้
1) การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนแบบลองผิดลองถูกบ้าง (เมื่อพิจารณาแล้วว่าไม่ถึงกับเสียเวลามากเกินไปและไม่เป็นอันตราย)
จะช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในวิธีการแก้ปัญหา
จดจำการเรียนรู้ได้ดีละเกิดความภาคภูมิใจในการกระทำสิ่ง ต่าง ๆ ด้วยตนเอง
2) การสำรวจความพร้อมหรือการสร้างความพร้อมของผู้เรียนเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องกระทำก่อนการสอนบทเรียน
เช่น การสร้างบรรยากาศให้ผู้เรียนเกิดความอยากรู้อยากเรียน
การเชื่อมโยงความรู้เดิมมาสู่ความรู้ใหม่ การสำรวจความรู้ใหม่
การสำรวจความรู้พื้นฐานเพื่อดูว่าผู้เรียนมีความพร้อมที่จะเรียนบทเรียนต่อไปหรือไม่
3) หากต้องการให้ผู้เรียนมีทักษะในเรื่องใดจะต้องช่วยให้เขาเกิดความเข้าใจในเรื่องนั้นอย่างแท้จริง
แล้วให้ฝึกฝนโดยกระทำสิ่งนั้นบ่อย ๆ
แต่ควรระวังอย่าให้ถึงกับซ้ำซากจะทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย
4)
เมื่อผู้เรียนเกิดการเรียนรู้แล้วควรให้ผู้เรียนฝึกการนำการเรียนรู้นั้นไปใช้บ่อย
ๆ
 |
การท่องจำเป็นส่วนสำคัญในการเรียนรู้ตามทฤษฎีกลุ่มพฤติกรรมนิยม |
2. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญานิยม
จากทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญานิยม
การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ควรไปในทางส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาการเรียนอย่างแท้จริง
โดยมีแนวทางดั้งนี้
1.การช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ จำเป็นต้องออกแบบนวัตกรรมที่ช่วยให้เกิดการทำความเข้าใจ”โลก” ของผู้เรียนว่า
ผู้เรียนมีจุดมุ่งหมายและความต้องการอะไร อะไรเป็นพลัง+และอะไรเป็นพลัง-ของเขา
และพยายามจัดสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมที่จะช่วยให้ผู้เรียนไปสู่จุดหมาย
2.การจัดการเรียนรู้ให้เข้าไปอยู่ใน”โลก”ของผู้เรียน โดยการจัดสิ่งแวดล้อมทั้งทางกายภาพและจิตวิทยาให้ดึงดูดความสนใจและสนองความต้องการของผู้เรียน
เป็นสิ่งจำเป็นในการจัดการเรียนการสอน
3.การสร้างแรงจูงใจ
และ/หรือแรงขับที่จะนำให้ผู้เรียนไปสู่ทิศทางหรือจุดหมายที่ต้องการ
เป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
 |
การออกแบบนวัตกรรมการเรียนการสอนตามหลักทฤษฎีกลุ่มพุทธิปัญญานิยม ควรมีส่วนช่วยในการส่งเสริมการทำความเข้าใจให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง
3. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์
จากทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์
การออกแบบนวัตกรรมการเรียนรู้ควรไปในทางส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฎิบัติในสภาพสังคมจริงๆ
โดยมีแนวทางดั้งนี้
1. การออกแบบนวัตกรรมการสอนตามแนว Constructivism เน้นความสำคัญของกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียน และความสำคัญของความรู้เดิม
2. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนเป็นผู้แสดงความรู้ได้ด้วยตนเอง
และสามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองได้ ผู้เรียนจะเป็นผู้ออกไปสังเกตสิ่งที่ตนอยากรู้
มาร่วมกันอภิปราย สรุปผลการค้นพบ แล้วนำไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากเอกสารวิชาการ
หรือแหล่งความรู้ที่หาได้ เพื่อตรวจความรู้ที่ได้มา
และเพิ่มเติมเป็นองค์ความรู้ที่สมบูรณ์ต่อไป
3. การเรียนรู้ต้องให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง
ค้นหาความรู้ด้วยตนเอง จนค้นพบความรู้และรู้จักสิ่งที่ค้นพบ
เรียนรู้วิเคราะห์ต่อจนรู้จริงว่า ลึก ๆ แล้วสิ่งนั้นคืออะไร
มีความสำคัญมากน้อยเพียงไร และศึกษาค้นคว้าให้ลึกซึ้งลงไป จนถึงรู้แจ้ง
 |
นวัตกรรมการเรียนรู้ตามหลักทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ควรจะช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง |
ตัวอย่างการนำแนวคิดของแต่ละทฤษฎีไปใช้ในการเรียนการสอนและการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้
1. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพฤติกรรมนิยม
การเรียนการสอนจะเน้นการท่องจำจนเกิดเป็นนิสัย
ตัวอย่างการเรียนการสอนเช่น การท่องสูตรคูณ การท่องธาตุต่างๆในตารางธาตุ การพัฒนานวัตกรรมเพื่อนำมาใช้เป็นสารสนเทศเช่น
การออกแบบตารางสูตรคูณ
การสร้างเป็นเพลงประกอบการเรียนต่างๆเพื่อช่วยให้สามารถจดจำเนื้อหากาเรียนได้
 |
ตัวอย่างเทคโนโลยีที่ใช้ในการท่องจำ
|
2. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญานิยม
การเรียนการสอนจะเน้นการอธิบายให้เข้าใจเนื้อหาอย่างแท้จริง
ตัวอย่างการเรียนการสอนเช่น การอธิบายการเกิดของตัวอักษรภาพในภาษาญี่ปุ่น
ตัวอย่างนวัตกรรมที่ใช้ เช่น สื่อประกอบการอธิบายต่างๆ
|
 |
การใช้เทคโนโลยีในการสร้างสื่อประกอบเพื่ออธิบายให้เข้าใจถึงการเกิดตัวอักษรภาพ |
3. ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มคอนสตรัคติวิสต์
การเรียนการสอนจะเน้นการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ที่มีในการแก้ปัญหา
ตัวอย่างการเรียนการสอนที่พบคือ
การจำลองสถานการณ์การสอนในโรงเรียนอนุบาลของนักศึกษาวิชาชีพครู
ตัวอย่างนวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอนเช่น
เกมที่ช่วยส่งเสริมให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ในการแก้ไขสถานการณ์
 |
เกมจำลองสถานการณ์ช่วยให้ผู้เรียนได้ใช้ความรู้ในการแก้ไขปัญหา |
|
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น